Sở hữu 20 bí kíp bán hàng này sẽ giúp bạn trở thành triệu phú.

 In TIN DANH KHÔI

Người ta nói nghề sale là một công việc khó khăn, một số khác lại nói rằng nó nghiêng về nghệ thuật nhiều hơn là khoa học.

Bán hàng ngày nay thậm chí còn khó khăn hơn khi người nhân viên kinh doanh đòi hỏi phải biết tận dụng công nghệ, thứ mà thay đổi đến chóng mặt từng ngày.

Để có thể làm chủ nghệ thuật bán hàng, sau đây là 20 lời khuyên quan trọng dành cho bạn.

  1. “Rủi ro càng nhiều, lợi nhuận càng lớn. Cuộc sống vốn dĩ đã như vậy rồi dù bạn có muốn hay không. Vì hoặc là chơi thật lớn hoặc là về nhà ngủ.” – Mia Dand; CEO Lighthouse31
  2. “Luôn chuẩn bị nhiều hơn 1 câu hỏi. Hầu hết các nhân viên sale dành quá nhiều thời gian để chuẩn bị bài diễn văn cho khách hàng trong khi thời gian để đưa ra những câu hỏi thông minh lại quá ít. Một bài thuyết trình tuyệt vời về sản phẩm là một bài thuyết trình không bao giờ kịp nói ra, chúng ta quá tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm đến nỗi quên đi mất một điều cơ bản rằng đây là một cuộc tranh luận xung quanh các câu hỏi được đưa ra giữa hai bên.” – Mark Hunter; tác giả The Sale Hunter.2
  1. “Hãy kết hợp thêm video trong lúc giới thiệu về sản phẩm. Tránh cho khách hàng xem từng slide một cách nhàm chán. Thay vào đó hãy đi vòng quanh căn phòng và giao tiếp với khán giả rồi khéo léo lồng ghép các clip giới thiệu vào các điểm quan trọng. Trong quá trình xây dựng 1 video giới thiệu hãy cân nhắc làm thế nào bạn có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng bằng cách tham khảo với các đồng nghiệp của mình.” – Yaniv Masjedi; Chuyên viên Marketing của Nextiva3
  2. “Hãy giảm giá cho những khách hàng có xu hướng muốn trả giá. Đơn giản vì chi phí cho sản phẩm là thứ có thể thương lượng còn cái tôi của khách hàng thì vô giá.” – Rohan Ayyar; Chuyên gia tiếp thị các chuyên mục quảng cáo.4
  3. “Hãy dựa câu từ, thuật ngữ, kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh của khách hàng để cá nhân hóa thông điệp của bạn muốn gửi gắm đến họ. Đừng bao giờ đứng trên phương diện của công ty để áp đặt họ” Paul Walker; Kỹ sư giải pháp của SalesForce
  1. Dành thời gian kết bạn với bạn của họ (khách hàng). Ngay cả quyết định của một người bận rộn nhất cũng không thể chống lại lời giới thiệu của người quen.” – Rohan Ayyar – Chuyên gia tiếp thị các chuyên mục quảng cáo.6
  1. “Chủ động xin lỗi cho sai lầm phạm phải. Sửa chữa cho mọi việc tốt hơn. Khách hàng sẽ không “ghi lòng tạc dạ” những lỗi lầm của bạn cũng như để ý những việc bạn sẽ làm sau đó.” – Matt Heinz; Chủ tịch Heinz Marketing7
  1. “Hãy kết thân với đội ngũ marketing ở công ty”, Phil Simpson, Salesforce.8
  2. “Những từ và cụm từ khẳng định có sức mạnh kỳ diệu. Từ ‘bởi vì’ là một trong số đó. Trong một câu, từ liên kết ‘bởi vì’ sẽ kích thích người nghe nghĩ rằng: ‘Ồ, điều tôi sắp nghe tới đây sẽ biện giải cho những gì được nghe trước đó’ và cách kỳ diệu này có thể mang lại hiệu quả ghê gớm trong quá trình bán hàng của bạn”, David Priemer, Salesforce.9
  3. “Làm việc đa nhiệm là kỹ năng đang được đánh giá quá cao. Trên thực tế, tôi tin rằng đa nhiệm chỉ đơn giản là cơ hội làm rối tung rất nhiều thứ cùng một lúc. Chìa khoá để thành công trong một môi trường bán hàng đầy cơ hội là sự ưu tiên nghiêm ngặt”, Nick Hedges, CEO và chủ tịch Velocify.10
  4. “Thường thì sau khi hoàn tất được thoả thuận lần đầu tiên, tôi cảm ơn khách hàng bằng một bữa trưa hoặc ngồi cà phê. Một khi thoả thuận hoàn thành, tôi nhận ra rằng áp lực đã không còn nữa và lúc này sẽ dễ dàng hơn cho bạn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chuẩn bị cho những mục tiêu dài hạn hơn sau này”, Jessica Medeiros, Salesforce.
  1. “Đối với nhóm khách hàng có trình độ và xuất thân khác nhau, hãy lắng nghe nhiều hơn và nói ít đi”, Tarum Pant, Salesforce.12
  2. “Nếu có thể khiến khách hàng cười, bạn đã thành công rồi đó!”, Elizabeth Ostby, Salesforce.13
  3. “Dù bận rộn đến mấy cũng đừng để email của khách hàng tồn đọng tới vài giờ hay vài ngày mà không phản hồi lại. Hãy dành 15 giây để đọc email và cho họ biết bạn sớm muộn gì cũng trả lời trong một khoảng thời gian X nào đó”, Bernad Sullivan, Salesforce.14
  4. “Trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc thảo luận nào, hãy luôn biết khách hàng của bạn là ai và họ kiếm tiền bằng cách nào. Bạn sẽ bị mất điểm nhanh chóng khi ngồi cùng một khách hàng đang nắm vị trí CEO mà không hề biết doanh nghiệp của anh hay chị ấy đang điều hành hoạt động trong lĩnh vực gì”, Emily Markenson, Salesforce.15
  5. “Đầu tiên hãy cho khách hàng biết họ có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền khi mua sản phẩm. Sau đó sử dụng nghệ thuật bán chéo, đưa ra gợi ý về một sản phẩm có mức giá đúng bằng con số đó”, Rohan Ayyar.16
  6. “Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nên tập trung vào việc nâng cao thêm giá trị cho khách hàng trước cả khi họ yêu cầu. Ví dụ, thay vì gửi email hay gọi điện với cùng một nội dung, tại sao không gửi cho khách hàng một bài báo hay cuốn sách kinh doanh mà bạn cho là họ sẽ cảm thấy thích” – David Priemer.17
  1. Những công cụ đo lường hiệu quả bán hàng không chỉ dành cho các nhà quản lý, nó dành cho cả chính nhân viên sales. Hãy cho họ biết khả năng đạt được hạn mức doanh số bán hàng và hình dung về mục tiêu doanh thu”, William Tyree, Giám đốc marketing RingDNA.18
  2. Bạn có giỏi kể chuyện không? Hay lần cuối cùng bạn kể một câu chuyện hay là khi nào? Có thể điều này xảy ra khi bạn trò chuyện trong một nhóm bạn, đồng nghiệp hay con cái của bạn.19
  3. “Công nghệ không thể giúp bạn đạt được các thoả thuận. Cái bạn cần là công nghệ giúp bạn thực hiện điều này nhanh hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn mà thôi”, Matt Heinz, chủ tịch Heinz Marketing.20

(Nguồn: Business insider-Barry dịch)

Recent Posts

Leave a Comment